วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

4 Properties Of Datawarehouse

            Data Warehouse คือ ที่เก็บข้อมูลที่มีประโยชน์ มีการจัดสรร การจัดเก็บ มีหลายมิติ(Multidimensional) เช่น ช่วงเวลา ตรงนี้ก็ต้องตรงกับ Business Logic และวัตถุประสงค์ของแอพพลิเคชั่นที่จะนำมาใช้ เพื่อให้สอดคล้อง ดังนั้นจึงมักมีการจัดเก็บเป็นมิติต่าง ๆ มากมาย

            คุณสมบัติของระบบฐานข้อมูล Data warehouse ที่แตกต่างจากฐานข้อมูลทั่วๆไป จะประกอบไปด้วย4คุณสมบัติดังนี้

1. Subject Oriented คือ คลังข้อมูลจะถูกสร้างจากหัวข้อหลักทางธุรกิจที่เน้นเนื้อหาที่สนใจ เช่น ลูกค้า (Customer) ผลิตภัณฑ์ (Product) ยอดขาย (Sales) ใบกำกับภาษีลูกค้า (Customer Invoicing) การควบคุมสต๊อก (Stock Control) และการขายผลิตภัณฑ์ (Product Sales) สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความต้องการการจัดเก็บเพื่อใช้ในการสนับสนุนการตัดสินใจ การวิเคราะห์ และดาต้ามายนิง (Data Mining)

2. Integrated คือ ข้อมูลที่นำมาใช้ประกอบการตัดสินใจเป็นได้ทั้งข้อมูลจากแหล่งข้อมูลภายนอกและแหล่งภายใน การจัดเก็บข้อมูลอยู่ในรูปแบบแตกต่างกัน (Different Formats) หรือมาจากความแตกต่างของแพล็ตฟอร์ม แต่นำมาสร้างเป็นฐานข้อมูลที่สอดคล้องเป็นหนึ่งเดียว

3. Time-variant คือ ข้อมูลในฐานข้อมูลปฏิบัติการมุ่งเน้นความเป็นปัจจุบัน และต้องปรับหรุงให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา แต่ข้อมูลในคลังข้อมูลจะเป็นข้อมูลที่มีช่วงอายุในระยะเวลาหนึ่ง อาจมีระยะเวลาตั้งแต่5-10ปี ทั้งนี้ขึ้นกับความเหมาะสมเป็นหลัก กานำข้อมูลย้อนหลังที่เก็บรวบรวมไว้เพื่อนำมาทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบ หาแนวโน้มและใช้ทรัพยากรณ์ทางธุรกิจ

4. Non-volatile คือ ข้อมูลในคลังข้อมูลนั้นจะมีความแตกต่างจากฐานข้อมูลที่ใช้งานอยู่ประจำวัน ฐานข้อมูลประจำวันจะมีการเพิ่ม ลบ หรือปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา ขณะที่คลังข้อมูลมีจุดประสงค์เพื่อให้ยูสเซอร์เข้าถึงข้อมูลเพื่อเรียกใช้งานเท่านั้น การปรับปรุงข้อมูลในคลังข้อมูลถือเป็นเรื่องใหญ่มากเพราะรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลในคลังข้อมูลเน้นประสิทธิภาพด้านการเรียกใช้ข้อมูลที่มีความรวดเร็วสูงเป็นหลักสำคัญมากกว่าพิจารณาความซ้ำซ้อนในฐานข้อมูล

      

    

                                                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น