ระบบบริหารและจัดการคลังสินค้า (Order
Fulfillment)
-เป็นระบบการจัดการเกี่ยวกับสินค้า
โดยเชื่อมโยงการจัดการคลังสินค้า และการจัดส่ง เข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน
เพื่อการปฏิบัติงานที่คล่องตัวรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย
เพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการให้บริการขนส่งสินค้า
ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
1.) การสร้างประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่คลังสินค้า (Optimize
warehouse space)
2.) สร้างความคล่องตัวให้กับการปฏิบัติงานและเพิ่มประสิทธิผล
(Streamline
operations and increase productivity)
3.) ปรับปรุงบริการขนส่งให้ดีขึ้น (Improve
logistics services)
4.) กำหนดสิทธิในการอนุมัติรายการภายในระบบ
5.) ได้รับประโยชน์จากความยืดหยุ่นและต้นทุนที่มีประสิทธิภาพเพื่อการเติบโต
(Gain
flexibility and cost effective for growth)
ความสามารถของระบบ
1.) การจัดการคลังสินค้า (Warehouse
Management)
2.) สามารถเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกันระบบสั่งสินค้า
3.) สามารถควบคุมและวิเคราะห์การปฏิบัติงานภายในคลังสินค้า
4.) กำหนดเส้นทางภายในคลังสินค้า
บันทึกข้อมูลพนักงานหยิบสินค้า ช่วงเวลาการทำงาน
ความเร็วในการหยิบต่อรอบของเส้นทาง
5.) วิเคราะห์ประสิทธิภาพของการจัดวางสินค้าในชั้นของคลังสินค้า
6.) การกำหนดบทบาทของพนักงานในคลังสินค้า
ผุ้มีอำนาจอนุมัติและ ตัดสินใจ
7.) บันทึกประวัติการทำงานต่าง ๆ ภายในคลังสินค้า
การติดตามตัวสินค้า ล๊อตสินค้า ต้นทุนสินค้า การจัดการสินค้าส่งคืน
ตามองค์ประกอบจากรูปภาพจะได้กิจกรรมต่างๆ (Activities) ดังนี้
Activity 1 (การทําให้แน่ใจว่าลูกค้าจะต้องชําระเงิน)
-ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการชําระเงิน และการเตรียมการล่วงหน้า
ความถูกต้องของการชําระเงินแต่ละครั้งจะต้องมีการกําหนดไว้แล้ว ใน B2B (Business-to-Business)
-การทําเช่นนี้
ถ้าเป็นทุกคนก็อาจทาให้การส่งสิ้นค้าล่าช้าออกไป
ส่งผลให้เกิดการสูญเสียของค่าความนิยมหรือลูกค้าใน B2C (Business-to-Consumer)
Activity 2 (การตรวจสอบความพร้อมในสต็อก)
-ไม่ว่าผู้ขายเป็นผู้ผลิตหรือร้านค้าปลีก
ทันทีที่สั่งซื้อสินค้าจะได้รับการสอบถามความต้องการที่จะทําเกี่ยวกับสินค้าคงคลังตามสถานการณ์ความเป็นไปได้หลายอย่าง
ที่อาจเกี่ยวข้องกับการจัดการของที่มีอยู่ และฝ่ายการผลิต เช่นเดียวกับ supplier
ภายนอก
และสิ่งอานวยความสะดวกในคลังสินค้า
ในขั้นตอนนี้ข้อมูลการสั่งซื้อจะต้องมีการเชื่อมต่อไปยังข้อมูลเพิ่มเติม
เกี่ยวกับความพร้อมในสต็อกสินค้าคงคลัง หรือความสามารถในการผลิต
Activity 3 (จัดการการขนส่ง)
-หากผลิตภัณฑ์ที่มีความพร้อมเเล้ว ก็สามารถส่งให้ลูกค้าทันที ผลิตภัณฑ์ที่เป็น digital หรือทางกายภาพ โดยการจัดเตรียมบรรจุภัณฑ์และ การขนส่งต้องมีการทํา
มันอาจจะเกี่ยวข้องกับทั้งการบรรจุภัณฑ์และแผนกจัดส่งและการส่งสินค้าทางเรือภายในหรือภายนอกของบริการ
logistic
-สินค้าดิจิตอล เช่นซอฟต์แวร์
อาจจะอยู่ภายใต้การปรับปรุงและไม่พร้อมใช้งานได้ สําหรับการส่งมอบในบางครั้ง ไม่ว่ากรณีใด
ข้อมูลข่าวสารต้องไปถึงหุ้นส่วนทั้งหลายเสมอ
Activity 4 (ประกันภัย)
-บางครั้งข้อมูลของการจัดส่งสินค้าจะต้องมีผู้ประกัน
ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายการเงินและ บริษัทประกันภัย
Activity 5 (การเสริมกําลัง)
-จะเป็นตัวนําของความต้องการ เพื่อสําหรับการผลิตหรือการประกอบต่าง ๆ
Activity 6 (การผลิตภายในบ้าน)
-การผลิตต้องมีการวางแผนการผลิตเกี่ยวข้องกับคน, วัสดุ, อุปกรณ์, เครื่องจักร,
ทรัพยากรทางการเงิน, supplier และผู้รับเหมา ในกรณีของการประกอบหรือการผลิต
หรือทั้ง2อย่าง การให้บริการโรงงานอาจจะต้องรวมถึงการทํางานร่วมกันที่เป็นไปได้
Activity 7 (การใช้ผู้รับเหมา)
-ผู้ผลิตอาจเลือกที่จะซื้อสินค้าหรืออุปกรณ์ประกอบย่อยจากผู้รับเหมาในทํานองเดียวกัน
ถ้าผู้ขายเป็นผู้ค้าปลีก
Activity 8 (ติดต่อกับลูกค้า)
-พนักงานขายจาเป็นต้องให้ในการติดต่อกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะอย่างใน B2B (Business-to-Business) เริ่มต้นด้วยการแจ้งเตือนการสั่งซื้อที่ได้รับและลงท้ายด้วยการแจ้งเตือนของการขนส่งหรือการเปลี่ยนแปลงในวันที่จัดส่ง
-ผู้ติดต่อเหล่านี้มักจะทําผ่านทาง e -
mail และถูกสร้างขึ้นบ่อยครั้งโดยอัตโนมัติ (เช่น การใช้ RFID)
Activity 9 (การส่งกลับ)
-ในบางกรณีที่ลูกค้าต้องการเปลี่ยนหรือส่งสินค้ากลับ
ผลกระทบดังกล่าวสามารถเป็นปัญหาสําคัญได้
-การเคลื่อนไหวของผลตอบแทนจากลูกค้ากลับไปยังผู้ขายจะเรียกว่า
logistics
ย้อนกลับ (Reverse logistics)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น